วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ

              สสวท.
             ในวิชาคณิตศาสตร์  เนื้อหาความรู้ส่วนใหญ่เป็นนามธรรมที่ต้องใช้สัญลักษณ์  ตัวแปร  ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์  (เช่น  ตาราง  กราฟ  สมการ  อสมการ  ฟังก์ชันต่างๆ หรือแบบจำลอง) เข้ามาช่วยสื่อความหมายและนำเสนอให้ความรู้นั้น  มีความกะทัดรัดและชัดเจน  ใช้สัญลักษณ์  f(x)  แทนฟังก์ชันของตัวแปร  ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดของ  ใช้สมการ  y = 2x + 1  แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร  และ  ใช้กราฟแท่งหรือแผนภูมิรูปวงกลม  เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ เป็นต้น
            การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอที่มีชื่อเสียงมากที่สุด  ได้แก่  การนำเสนอความรู้ทางคณิตศาสตร์ด้วยหนังสือเอลเลเมนตส์ (Elements)  ที่เขียนโดยยุคลิดแห่งอะเล็กซานเดรีย (Euclid of Alexandria : ประมาณ  325 – 265 ปีก่อนคริสต์ศักราช)  นักคณิตศาสตร์ชาวกรีกในยุคโบราณ  นักคณิตศาสตร์ถือว่า  หนังสือเอลเลเมนส์เป็นผลงานทางคณิตศาสตร์ของยุคลิดที่มีชื่อเสียงที่สุด  และเป็นมรดกทางปัญญาที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
          การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  เป็นทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ  แนวคิดทางคณิตศาสตร์  หรือกระบวนการคิดของตนให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างถูกต้องชัดเจนและมีประสิทธิภาพ  การที่   นักเรียนมีส่วนร่วมในการอภิปลายหรือการเขียน  แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นถ่ายทอดประสบการณ์ซึ่งกันและกัน  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  จะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างมีความหมาย  เข้าใจได้อย่างกว้างขวางลึกซึ้งและจดจำได้นานมากขึ้นอีกด้วย
            เมื่อสภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา  ได้กล่าวไว้ในหนังสือหลักการและมาตรฐานสำหรับคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน  หนังสือประจำปี  ค.ศ. 1996 : Communication in Mathematics K-12 and Beyond  และหนังสือประจำปี  ค.ศ. 2001 : The roles of representation in school mathematics  ว่า  การสื่อสารและการนำเสนอต้องเป็นจุดเน้นที่สำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  พร้อมทั้งนำเสนอแนวคิดต่างๆเกี่ยวกับการเรียนการสอนการสื่อสารและการนำเสนอในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน  ที่เชื่อว่าจะทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพดีขึ้น

            กิจกรรมที่ส่งเสริมการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
            ในการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  นักเรียนจะต้องอาศัยสัญลักษณ์  ตัวแปร  ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์  หรือแบบจำลองมาช่วยในการนำเสนอแนวคิดหรือการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์มีความกะทัดรัดชัดเจนและง่ายต่อการทำความเข้าใจ  ทั้งนี้เพื่อให้ครู  เพื่อนนักเรียน  หรือผู้เกี่ยวข้อง  สามารถรับรู้แนวคิดหรือการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น  นอกจากการเรียนการสอนตามปกติที่ครูควรส่งเสริมให้นักเรียนได้มีการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอระหว่างกันแล้ว  กิจกรรมต่อไปนี้จะช่วยส่งเสริมการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  ที่ครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ได้แก่
1.      การสืบสวนสอบสวน
2.      การเขียนอนุทิน (journal writing)
3.      การเขียนรายงาน หรือทำโครงงาน
4.      การเขียนโปสเตอร์
สสวท.
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม


แหล่งที่มา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2550). ทักษะ/กระบวนการทาง
                        คณิตศาสตร์.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น