สสวท.
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยเหตุผล กระบวนการคิด และการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์จึงเป็นวิชาที่ช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นคนมีเหตุผล มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
ตลอดจนมีทักษะการแก้ปัญหา ทำให้สามารถคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ยิ่งกว่านั้นคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่นๆ
ทำให้มีการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมากมายในทุกวันนี้
ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์เป็นสาระหนึ่งในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เนื่องจากนักการศึกษาคณิตศาสตร์ตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็น ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่หันมาใส่ใจส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ในทุกระดับชั้นของหลักสูตรคณิตศาสตร์ ยังมีประเทศอื่นๆ
อีกทั่วโลกที่สนใจส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้วยเช่นกัน เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา สภาครูคณิตศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา (National Council
of Teachers of
Mathematics หรือ NCTM) ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ได้เสนอหนังสือมาตรฐานหลักสูตรและการประเมินผลคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน ในปี
ค.ศ.1989
และหนังสือหลักการและมาตรฐานสำหรับคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน
ในปี
ค.ศ.2000 ว่าด้วยมาตรฐานทางด้านทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ควรส่งเสริมให้นักเรียนระดับโรงเรียนได้เรียนรู้ฝึกฝนทักษะและพัฒนาให้ดีขึ้น
ประกอบด้วยการแก้ปัญหา กรให้เหตุผลและการพิสูจน์ การสื่อสาร การเชื่อมโยงและการนำเสนอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้นักการศึกษาทั่วโลกรวมทั้งนักการศึกษาของไทยหันมาสนใจศึกษาเกี่ยวกับ
ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ มากยิ่งขั้น
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
1. การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2. กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. การจัดการเรียนการสอนที่มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
แหล่งที่มา
2. กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. การจัดการเรียนการสอนที่มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
แหล่งที่มา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2550). ทักษะ/กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
อยากเห็นตัวอย่าวและวิธีการนำมาใช้ค่ะ
ตอบลบ