วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์

       สสวท.   
           ในปี  ค.ศ. 2000  สภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา  ได้กล่าวไว้ในหนังสือหลักการและมาตรฐานสำหรับคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน    ว่า  การเชื่อมโยงต้องเป็นจุดเน้นที่สำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  พร้อมทั้งนำเสนอแนวคิดต่างๆเกี่ยวกับการเรียนการสอน   การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน  ที่เชื่อว่าจะทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพดีขึ้น  สิ่งนี้ส่งผลให้นักการศึกษาทั่วโลกหันมาสนใจศึกษาการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ในทุกระดับชั้นของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในการศึกษาเหล่านั้น  นักการศึกษาสำคัญหลายคนได้นำเสนอแง่คิดต่างๆเกี่ยวกับความหมายของการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์  และรูปแบบของการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์

            ความหมายของการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์
            การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์  เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยการคิดวิเคราะห์  และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ในการนำความรู้  เนื้อหาสาระ  และหลักการทางคณิตศาสตร์  มาสร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นเหตุเป็นผลระหว่างความรู้และทักษะ / กระบวนการที่มีในเนื้อหาคณิตศาสตร์  กับงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา  และการเรียนรู้แนวคิดใหม่ที่ซับซ้อนหรือสมบูรณ์ขึ้น
            รูปแบบของการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์
            การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์  อาจจำแนกตามลักษณะการเชื่อมโยงได้เป็น  แบบ  ดังนี้
 1. การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์
 2. การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ


แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

แหล่งที่มา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2550). ทักษะ/กระบวนการทาง
            คณิตศาสตร์.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น